banner

Slide
Slide
Slide
Slide
Slide
Slide

Hỗ trợ trực tuyến

  • Ms Thu
    Điều hành Tour
    Ms Thu Ms Thu
    0972 595 693
  • Ms Thao
    Điều hành tour
    Ms Thao Ms Thao
    02363 817 067
  • Ms Thọ
    Điều hành tour
    Ms Thọ Ms Thọ
    02363 817 068
  • Ms Trúc
    Điều hành tour
    Ms Trúc Ms Trúc
    02363 817 286
  • Ms Giang
    Ms Giang
    Ms Giang Ms Giang
    02363 817 277
  • Hỗ trợ & phản ánh DV
    Chăm sóc KH 24/7
    Hỗ trợ & phản ánh DV Hỗ trợ & phản ánh DV
    1900 8648

Danh mục Tour

CHƯƠNG TRÌNH TỪ THIỆN

chương trình từ thiện

Thống kê truy cập

53
716
11904769

Ý kiến khách hàng

Gia đình đến từ Hồ Chí Minh

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang, vẻ đẹp thăng trầm và cổ kính

10/11/2017 03:58:00      2595 lượt xem

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang và nhà của Pao ở Hà Giang là địa điểm du lịch hấp dẫn. Bạn có biết kiến trúc nhà Vương ở Hà Giang hay nhà Pao có gì đặc biệt?

I. DINH THỰ VUA MÈO Ở HÀ GIANG

Check-in dinh thự vua Mèo

Check-in dinh thự vua Mèo

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang còn có tên gọi khác là dinh thự họ Vương thuộc Sà Phìn, Đồng Văn. Đây là một trong nhiều địa điểm nổi tiếng trên bản đồ du lịch Hà Giang. Cùng theo chân hướng dẫn viên của Tuấn Nguyễn Travel khám phá nét đặc sắc chỉ có ở địa danh này nhé!

1. Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang xây dựng từ bao giờ?

Tính đến nay, dinh thự vua Mèo đã có tuổi đời hàng trăm năm tuổi. Dinh thự của vua Mèo được xem là điểm nhấn trong những công trình kiến trúc cổ ở Hà Giang vẫn còn giữ nguyên vẹn được giá trị văn hóa.

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang với vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính của thời gian

Dinh thự vua Mèo với vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính của thời gian

Rất nhiều du khách khi đến thăm quan dinh thự vua Mèo ở Hà Giang đều thắc mắc không biết khu dinh thự bề thế này được xây dựng từ khi nào?  Theo những ghi chép thì năm 1913 hiệp ước Pháp- Mèo được ký kết, vùng đất Hà Giang trở lại yên bình thì Cư Trồng Lù- thuộc hạ vua Mèo gợi ý thay đổi chỗ ở do mảnh đất đang ở có phong thủy không hợp.

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang luôn là điểm tham quan hấp dẫn

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang luôn là điểm tham quan hấp dẫn

Sauk hi tìm được mảnh đất đắc địa thì dinh thự được khởi công vào năm 1919 và đến năm 1928 thì hoàn thành. Toàn bộ khu dinh thự có diện tích lên tới 3.000m2, bao gồm nhiều hạng mục công trình kiến trúc ấn tượng.

2. Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang do ai xây dựng?

Dinh thự vua Mèo được xây dựng bởi hàng vạn người thợ giỏi do vua vua Mèo Vương Chính Đức thuê với chi phí 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương tương đương 150 tỉ đồng Việt. Trước khi xây dinh thự vua Mèo ở Hà Giang, Vương Chính Đức đã cùng thầy phong thủy địa lý nghiên cứu rất cẩn thận về địa thế phong thủy.  

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang do Vương Chính Đức xây dựng

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang do Vương Chính Đức xây dựng

Vua Mèo Vương Chính Đức (1865- 1947) cai quản 4 huyện Quản Bạ, Mèo Vạc, Yên Minh và Đồng Văn. Đây cũng là người duy nhất đã được dân tộc Mông suy tôn là vua.

Nhắc tới khu dinh thự này nhiều người thường nhầm tưởng là dinh thự Vương Chí Sình. Tuy nhiên, Vương Chí Sình là con Vương Chính Đức và là thế hệ cai quản khu dinh thự đời sau.

3. Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang có gì đặc biệt?

Dinh thự vua Mèo được bao bọc bởi những tường đá vững chắc

Dinh thự vua Mèo được bao bọc bởi những tường đá vững chắc

Giữa một vùng thung lũng rộng thoáng và mảnh đất cực kỳ đắc địa dinh thự vua Mèo ở Hà Giang hiện lên mang vẻ đẹp của sự bề thế và uy nghi. Vào thời điểm xây dựng dinh thự này chưa có các máy móc hiện đại trong khi đường đi thì vô cùng hiểm trở. Do đó, khu dinh thự này được làm hoàn toàn bằng sức lao động và thủ công.

Ngôi nhà được lợp bằng những viên ngói âm dương

Ngôi nhà được lợp bằng những viên ngói âm dương

Dinh thự nằm ở thung lũng Sà Phìn. Bao bọc xung quanh nó là những dải núi cao giống như địa thế hình vòng cung. Chính vì vậy, nơi đây là một căn cứ phòng thủ chắc chắn và an toàn. Trong những năm tháng Pháp xâm lược khi xâm chiếm ở Đồng Văn, trên các đỉnh núi bao quanh dinh thự cũng được bố trí xây dựng thêm chòi canh để bảo vệ ngôi nhà.

Cho đến ngày nay, khu dinh thự vua Mèo ở Hà Giang vẫn còn lưu giữ được giá trị văn hóa và lịch sử. Cuộc đời và sự nghiệp của vua Mèo cũng như dòng họ Vương vẫn luôn là câu chuyện bí ẩn với rất nhiều du khách thập phương.

 

Mùa lễ hội tam giác mạch đang đến gần, đi chơi thôi!!!

>>> Tour Hà Giang trọn gói - Đảm bảo an toàn chỉ 1.990K

>>> Tour Hạ Long 1 ngày - Khám phá Di sản thiên nhiên thế giới, ăn trưa trên du thuyền 5 sao siêu Khuyến mãi chỉ 750K

 

II. KIẾN TRÚC NHÀ VƯƠNG Ở HÀ GIANG 

 

Chân cột nhà của dinh thự vua Mèo ở Hà Giang được mài nhẵn bằng đồng bạc trắng

Chân cột nhà của dinh thự vua Mèo ở Hà Giang được mài nhẵn bằng đồng bạc trắng

Đây là một công trình kiến trúc độc đáo khi chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ 3 nền văn hóa: đồng bào dân tộc Mông, Trung Quốc và Pháp. Vật liệu chính của ngôi nhà được làm bằng gỗ thông đá. Sau đó được thay đổi bằng gỗ lim và gỗ nghiến.

Dinh thự được thiết kế và bố trí gồm 3 khu vực chính: Tiền, Trung, Hậu có 64 phòng ở  với 4 nhà ngang, 6 nhà dọc được xây thành 2 tầng dành cho 100 người. Tường được làm bằng đá xanh và mái vách bằng chất liệu gỗ. Các lối dẫn vào trong nhà hoàn toàn được làm từ đá hoa cương với chạm khắc kỳ công và tinh tế.

Ngôi nhà được thiết kế gồm Tiền, Trung và Hậu

Ngôi nhà được thiết kế gồm Tiền, Trung và Hậu

- Khu vực Tiền của dinh thự

Đây là nơi ở dành cho gia nhân và lính bảo vệ. Ở khu vực Tiền của dinh thự vua Mèo ở Hà Giang bạn sẽ thấy 2 phiến đá bóng loáng. Đó là do những đồng bạc trắng- 900 đồng bạc trắng (1 tỷ đồng Việt) được dùng để để đánh bóng.  

Check-in dinh thự vua Mèo ở Hà Giang với bức ảnh đẹp

Check-in dinh thự vua Mèo ở Hà Giang với bức ảnh đẹp

- Khu vực Trung và Hậu của dinh thự

Khu vực Trung, Hậu của dinh thự là nơi làm việc và nghỉ ngơi của vua Mèo cùng với con cháu họ Vương. Các bậc cấp và phòng đều được thiết kế phù hợp với từng đối tượng sử dụng.

Toàn bộ khu xây dựng bên trong được bảo vệ bởi một khu tường thành quách bên ngoài. Cứ cách một đoạn tường sẽ có linh canh bảo vệ nghiêm ngặt. Do đó để đột nhập vào khu dinh thự vua Mèo ở Hà Giang là không thể.

 

Không chỉ ờ Hà Giang mới có dinh thự của người đồng bào dân tộc, Sapa cũng có, book tour ngay để khám phá

>>> Lên Sapa check-in bản Cát Cát, núi Hàm Rồng chỉ với 1,390k - Duy nhất tại Tuấn Nguyễn

>>> Chinh phục đỉnh Fansipan với giá khuyến mãi lên đến 35% còn 1,990k

 

III. NHÀ CỦA PAO Ở HÀ GIANG

 

Nhà của Pao trong bộ phim truyền hình nổi tiếng

Nhà của Pao trong bộ phim truyền hình nổi tiếng

Đến Hà Giang, nếu bạn muốn tìm hiểu những nét đặc sắc trong kiến trúc và văn hóa nơi đây thì ngoài dinh thự vua Mèo, phố cổ Đồng Văn thì còn địa điểm nổi tiếng khác là nhà của Pao. Nhà của Pao ở Hà Giang nằm giữa cao nguyên đá hùng vỹ và từng là địa điểm ghi hình trong bộ phim “Chuyện của Pao”.

Vẻ đẹp cổ kính bên trong khuôn viên ngôi nhà

Vẻ đẹp cổ kính bên trong khuôn viên ngôi nhà

Đường dẫn vào ngôi nhà cổ sẽ phải băng qua cánh đồng cỏ. Nếu bạn đi vào mùa hoa tam giác mạch thì bạn sẽ thấy được vẻ đẹp thơ mộng và lãng mạn vô cùng. Ngôi nhà có tuổi thọ 80 năm tuổi với nhiều hạng mục kiến trúc ấn tượng. Ngay từ cổng nhà Pao bạn sẽ thấy dấu vết thời gian in đậm trên cánh cổng, tường đá và mái ngói âm dương.

Chiều mưa bên ngôi nhà của Pao

Chiều mưa bên ngôi nhà của Pao

Khác với dinh thự vua Mèo ở Hà Giang, ngôi nhà được làm bằng đất, chân cột và thềm làm bằng đá, mái được lợp bằng ngói cổ âm dương. Ngôi nhà cũng gồm có gian chính và gian phụ. Gian chính là phòng khách và phòng ở. Trong khi gian phụ là khu bếp và nơi nuôi gia súc gia cầm.

Sau cánh cổng của ngôi nhà, bạn sẽ ấn tượng khung cảnh mộc mạc và bình dị

Sau cánh cổng của ngôi nhà, bạn sẽ ấn tượng khung cảnh mộc mạc và bình dị

Ngay phía sau cánh cổng bước vào ngôi nhà là cây đào cổ. Do đó, nếu đến đây vào cuối đông và đầu xuân bạn sẽ thấy khung cảnh nơi đây đẹp tựa bức tranh.

 

Mùa thu đông này hãy ghé Hà Giang để check in những mùa hoa tuyệt đẹp:

>>> Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm - Giá rẻ chỉ 1.990K - KM ngay 25% T11/2017

>>> Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm - Chỉ với 4.350K Khám phá tất tần tật xứ sở tam giác mạch!

 

Một lần đến mảnh đất địa đầu Tổ quốc nếu không ghé qua dinh thự vua Mèo ở Hà Giang và nhà của Pao thì coi như bạn chưa đặt chân tới đây. Chắc chắn 2 điểm du lịch này sẽ mang tới cho bạn khám phá thú vị.

Mai Hòa./

XEM THÊM CHÙM TOUR SIÊU KHUYẾN MÃI: