banner

Slide
Slide
Slide
Slide
Slide
Slide

Hỗ trợ trực tuyến

  • Ms Thu
    Điều hành Tour
    Ms Thu Ms Thu
    0972 595 693
  • Ms Thao
    Điều hành tour
    Ms Thao Ms Thao
    02363 817 067
  • Ms Thọ
    Điều hành tour
    Ms Thọ Ms Thọ
    02363 817 068
  • Ms Trúc
    Điều hành tour
    Ms Trúc Ms Trúc
    02363 817 286
  • Ms Giang
    Ms Giang
    Ms Giang Ms Giang
    02363 817 277
  • Hỗ trợ & phản ánh DV
    Chăm sóc KH 24/7
    Hỗ trợ & phản ánh DV Hỗ trợ & phản ánh DV
    1900 8648

Danh mục Tour

CHƯƠNG TRÌNH TỪ THIỆN

chương trình từ thiện

Thống kê truy cập

45
1053
11915542

Ý kiến khách hàng

Gia đình đến từ Hồ Chí Minh

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang, một lần ghé qua mà chẳng muốn về

19/11/2017 03:31:21      1929 lượt xem

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang là điểm dừng chân hấp dẫn với nhiều du khách trong chặng hành trình khám phá mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Nơi đây có gì đặc biệt?

I. PHỐ CỔ ĐỒNG VĂN HÀ GIANG

Nằm lọt thỏm giữa cao nguyên đá vôi hùng vỹ là khu phố cổ Đồng Văn Hà Giang đã có tự bao đời này. Không giống như phố cổ Hà Nội 36 phố phường hay phố cổ Hội An là một phố cổ Đồng Văn với những nét vẽ đặc trưng rất riêng.

 

Phố cổ Đồng Văn, vẻ đẹp thăng trầm cổ kính

Phố cổ Đồng Văn, vẻ đẹp thăng trầm cổ kính

 

1. Vị trí và lịch sử hình thành phố cổ Đồng Văn Hà Giang

Phố cổ Đồng Văn là một trong số rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Phố cổ Đồng Văn được hình thành từ những năm đầu của thế kỉ XX. Thời gian đầu, nơi đây chỉ có một vài ngôi nhà của các gia đình đồng bào dân tộc Mông, Tày và Hoa. Sau đó, khu phố cổ mới phát triển thêm nhiều người dân nơi khác đến sinh sống.

 

Bên trong một ngôi nhà cổ tại khu phố cổ Đồng Văn Hà Giang

Bên trong một ngôi nhà cổ tại khu phố cổ Đồng Văn Hà Giang

 

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang nằm tại khu vực trung tâm của thị trấn và xưa kia nó là của tổng Đông Quan, châu Nguyên Bình, phủ Tường Văn, Tuyên Quang. Vào năm 1880, nơi đây cũng từng là nơi Pháp chiếm đóng và quy hoạch. Vì vậy, ngày nay nơi đây vẫn còn nhiếu dấu ấn kiến trúc độc đáo.

2. Nét độc đáo trong kiến trúc nhà cổ Đồng Văn, Hà Giang

 

Dấu ấn kiến trúc của người Hoa tại ngôi nhà cổ Đồng Văn, Hà Giang

Dấu ấn kiến trúc của người Hoa tại ngôi nhà cổ Đồng Văn, Hà Giang

 

Khu phố cổ được bao bọc xung quanh bốn bề là những dãy núi đá với vỏn vẹn chỉ có khoảng 40 nóc nhà cổ có tuổi đời hàng trăm năm nằm xếp nhau đều tăm tắp. Nếu một lần được ghé qua phố cổ Đồng Văn vào sáng sớm thì bạn sẽ thấy bức tranh tuyệt đẹp pha trộn giữa 2 màu xám- ngôi nhà và vàng của nắng.

 

Dãy nhà cổ Đồng Văn chạy dài, nằm sát ngay vách núi

Dãy nhà cổ Đồng Văn chạy dài, nằm sát ngay vách núi

 

Khu phố cổ mang đậm dấu ấn kiến trúc của người Hoa từ những ngôi nhà 2 tầng trình tường được lợp bằng ngói âm dương đến chiếc đèn lồng xanh đỏ nhỏ xinh. Những ngôi nhà được dựng lên bởi người thọ Tứ Xuyên, Trung Quốc sang làm thuê.

Nằm sát bên 3 dãy chợ hình chữ U có mái được lợp bằng ngói âm dương là những dãy phố cổ chạy dài vào tận chân núi. Khu nhà là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Tày và là một phần quan trọng của phố cổ Đồng Văn Hà Giang.

 

Bức tranh phố cổ vào buổi sáng trong sương sớm

Bức tranh phố cổ vào buổi sáng trong sương sớm

 

Phố cổ ở Đồng Văn hiện lên giống như một bức tranh với nhiều gam màu sắc khác nhau và luôn thay đổi theo những cung bậc thời gian trong ngày.

Buổi sáng khu phố cổ chìm trong sương sớm, le lói tia nắng nhẹ của ngày mới đan xen với màu xám của ngôi nhà và trang trục rực rỡ của người Mông, người Tày. Khi trời đất chuyển sang chiều thì khu phố cổ lại mang vẻ đẹp của sự yên bình. Còn khi trời tối, dưới ánh đèn lồng le lói chỉ đủ soi tỏa một góc phố cổ lại hiện lên trong sự tịch mịch của đêm tối.

 

Phố cổ Đồng Văn, điểm hiện của những đôi lứa yêu nhau

Phố cổ Đồng Văn, điểm hiện của những đôi lứa yêu nhau

 

Trong không gian về đêm ấy, đôi khi vang vọng lên tiếng khèn môi của những đôi trai gái yêu nhau. Hoặc vào tối cuối tuần, cả khu phố cổ Đồng Văn Hà Giang cũng trở lên nhộn nhịp, rộn ràng hơn khi các chàng trai, cô gái tụ tập về đây với điệu nhạc, câu hát giao duyên.

 

Đưa nhau đi trốn- du lịch Hà Giang tháng nào đẹp nhất

 

II. CAFE PHỐ CỔ ĐỒNG VĂN 

Cafe phố cổ Đồng Văn đã trở thành một nét đẹp mang bản sắc riêng mà không thể nhầm lẫn với bất cứ nơi đâu được. Trong một buổi tối lạnh lẽo nhâm nhi tách cà phê cùng người bạn ngay ở ngôi nhà hàng trăm tuổi chắc chắn bạn sẽ thấy thật thi vị, tao nhã.

 

Cafe phố cổ Đồng Văn, không gian thú vị

Cafe phố cổ Đồng Văn, không gian thú vị

XEM THÊM CHÙM TOUR SIÊU KHUYẾN MÃI:

 

Vào những ngày nghỉ cuối tuần, quán lườm lượm khách ra vào. Bên ngoài phố cổ lrộn ràng tiếng khèn, câu hát hay trò chơi tập thể của đồng bào nơi đây trong khi người bên trong vừa nhâm nhi cà phê vừa cổ vũ reo hò.

Cà phê phố cổ Đồng Văn Hà Giang nằm trong ngôi nhà cổ trải qua nhiều thăng trầm của dấu ấn thời gian nhưng vẫn còn giữ được gần như nguyên vẹn kiến trúc, giá trị văn hóa. Ngôi nhà có chủ là một đồng bào dân tộc Tày, họ Lương và xưa kia rất có tiếng tăm, thế lực ở cao nguyên đá Đồng Văn.

 

Thưởng thức cafe phố cổ Đồng Văn ở Hà Giang trong không gian nhẹ nhàng và yên tĩnh

Thưởng thức cafe phố cổ Đồng Văn ở Hà Giang trong không gian nhẹ nhàng và yên tĩnh

 

So với những ngôi nhà khác, ngôi nhà cổ này có diện tích mặt bằng lớn. Kiến trúc của ngôi nhà có những nét tương đồng với dinh thự vua Mèo nổi tiếng. Nhà có nhiều lớp và sân trong, bố trí khép kín do có sự ảnh hưởng từ chính kiến trúc nhà dưới thời triều Thanh, Trung Quốc.

 

Đến phố cổ Đồng Văn không thể bỏ qua cafe phố cổ

Đến phố cổ Đồng Văn không thể bỏ qua cafe phố cổ

 

Quán cà phê phố cổ là điểm hẹn của nhiều du khách. Bởi nơi đây có một không gian rất riêng mà không phải ngôi nhà nào của khu phố cổ Đồng Văn Hà Giang cũng có được. Đó là vẻ đẹp của sự trầm mặc và vương vấn màu hoài cổ.

 

Mùa lễ hội tam giác mạch đang đến gần, đi chơi thôi!!!

>>> Tour Hà Giang trọn gói - Đảm bảo an toàn chỉ 1.990K

 

III. CHỢ PHIÊN ĐỒNG VĂN

Chợ phiên Đồng Văn, Hà Giang nằm ngay trong khu phố cổ nằm trên khu đất rộng và được xây dựng theo kiến trúc chữ U. Khu chợ được xây dựng từ những năm 1925- 1928 có kiến trúc độc đáo giao thương giữa kiến trúc Việt- Hoa. Toàn bộ công trình được làm bằng đá, mái ngói âm dương.

 

Chợ phiên Đồng Văn, nơi lưu giữ rất nhiều giá trị văn hóa vùng cao

Chợ phiên Đồng Văn, nơi lưu giữ rất nhiều giá trị văn hóa vùng cao

 

Chợ phiên Đồng Văn là trung tâm giao thương, buôn bán lớn nhất của vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc và vẫn giữ được nhiều giá trị bản sắc văn hóa. Chợ họp duy nhất 1 phiên vào ngày chủ nhật hàng tuần. Vào ngày họp chợ, cả khu phố cổ Đồng Văn Hà Giang nhộn nhịp, tấp nập hơn. Phiên chợ không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa mà còn là điểm đến giao lưu, gặp gỡ của đồng bào dân tộc.

 

Phiên chợ là trung tâm giao thương của cả vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang

Phiên chợ là trung tâm giao thương của cả vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang

 

Điều đặc biệt bạn sẽ thấy ở phiên chợ Đồng Văn là cả gia đình cùng đi với nhau. Các bà, các mẹ thì mua bán trong khi nam thanh nữ tú thì đi tìm bạn tình và cánh đàn ông giao lưu với bạn bè. Vào ngày 14, 15 và 16 cũng tại chợ phiên Đồng Văn còn diễn ra nhiều hoạt động được tổ chức đậm chất vùng cao.

 

Chợ phiên Đồng Văn cũng là nơi gặp gỡ và giao lưu của đồng bào

Chợ phiên Đồng Văn cũng là nơi gặp gỡ và giao lưu của đồng bào

 

Book tour Hà Giang giá rẻ ngay hôm nay để nhận KM:

>>> Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm - Giá rẻ chỉ 1.990K - KM dịp cuối năm

>>> Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm - Chỉ với 4.350K Khám phá tất tần tật xứ sở tam giác mạch!

 

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang, không thênh thang rộng lớn như cao nguyên đá và hùng vỹ như con đường đặc sản nhưng nó đủ sức hấp dẫn với những con người đã trót yêu vẻ đẹp trầm mặc nơi đây.

Mai Hòa./